ประเภทของดินในการเพาะปลูก

Last updated: 12 ต.ค. 2565  |  360 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของดินในการเพาะปลูก

ประเภทของดิน

เราสามารถแบ่งดินได้หลายประเภทตามปัจจัยต่างๆ เช่น แบ่งตามสภาพพื้นที่ แบ่งตามความลึกตื้น แบ่งตามองค์ประกอบในดิน เป็นต้น แต่ในทางการเกษตรเราแบ่งตามสภาพเนื้อดิน แบ่งได้เป็น ดินร่วน ดินทรายและดินเหนียว ขออธิบายตามแผนภูมิสามเหลี่ยมจำแนกประเภทดิน (Triangular Soil Classification Chart) อ้างอิงตาม กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA: United State Department of Agriculture)


 
Triangular Soil Classification Chart


1.ดินร่วน Loam soil

เป็นดินที่มีเนื้อผสมรวมกันของอนุภาคทราย (ประมาณ 40%) อนุภาคดินเหนียว (ประมาณ 20%)และอนุภาคของตะกอนทราย (ประมาณ 40%) เนื้อค่อนข้างละเอียด เปียกน้ำไม่เหนียว น้ำซึมผ่านดี ระบายน้ำได้ค่อนข้างดี เมื่อสัมผัสจะติดมือเล็กน้อย นุ่มมือ จะร่วนซุย เหมาะสมสำหรับการเพาะปลูกพืชผัก


ที่มาของภาพ: Adobe Stock


2.ดินเหนียว Clay soil

เป็นดินที่มีเนื้อของอนุภาคดินเหนียวประมาณ 45% ขึ้นไป เนื้อละเอียดมีความหนาแน่นมาก อุ้มน้ำได้ดีทำให้น้ำซึมผ่านได้ยาก เมื่อแห้งจะแตกเป็นแผ่นก้อนเหมาะสำหรับใช้ในการทำนา ในพื้นที่บ้านเรา

ที่มาของภาพ: Adobe Stock

3.ดินทราย Sandy soil

เป็นดินที่มีเนื้อของอนุภาคทรายประมาณ 80% ขึ้นไป เป็นดินเนื้อหยาบ ไม่ยึดติดกับอนุภาคอื่น ไม่ค่อยกักเก็บน้ำ เป็นดินที่ไม่เหมาะต่อการเพาะปลูกพืช

ที่มาของภาพ: Adobe Stock



อ้างอิง:  https://www.trueplookpanya.com/learning/detail/33830
           https://www.neonics.co.th/agricultural/type-of-soil.html
           https://byjus.com/biology/types-of-soil/
           https://en.wikipedia.org/wiki/Soil

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้