ไมโครกรีน Microgreens

Last updated: 15 มี.ค. 2567  |  130 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไมโครกรีน Microgreens

ไมโครกรีน (Microgreens) หรือ พืชอ่อนขนาดเล็ก กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในวงการสุขภาพและอาหารเพราะคุณสมบัติที่สำคัญที่มีอยู่ในเมล็ดพืชที่เจริญเติบโตเป็นระยะย่อย ไมโครกรีนได้จากเมล็ดพืชเช่นข้าวโพด ข้าวฟ่าง คาโปลี และเมล็ดพืชอื่น ๆ ที่เราสามารถปลูกและเก็บเกี่ยวได้ภายในระยะเวลาสั้น เป็นพืชที่เติบโตอย่างรวดเร็วและมีรสชาติที่หลากหลาย นอกจากนี้ไมโครกรีนยังเป็นแหล่งโปรตีน วิตามิน และธาตุอาหารอื่น ๆ ที่สำคัญ ซึ่งทำให้ไมโครกรีนเป็นที่น่าสนใจมากสำหรับการบริโภคอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของเรา

 

วิธีการปลูกไมโครกรีน 

การปลูกไมโครกรีนเป็นสิ่งที่ง่ายและสะดวก ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก และไม่ต้องการการดูแลเรื่องการเจริญเติบโตที่ซับซ้อน คุณสามารถปลูกไมโครกรีนได้ทั้งในบ้านหรือในสวน และสามารถเก็บเกี่ยวได้ในระยะเวลาที่สั้น ใครๆ ก็ทำปลูกไมโครกินได้ที่บ้าน!



 การปลูกไมโครกรีนเป็นเรื่องง่ายและสามารถทำได้ในบ้านได้โดยไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ดังนั้นนี่คือวิธีการปลูกไมโครกรีนในห้าขั้นตอน:

1. เตรียมพื้นที่และหาตำแหน่งที่เหมาะสม: เลือกภาชนะที่มีรูปร่างและขนาดที่เหมาะสมสำหรับการปลูกไมโครกรีน เช่น ถาดเพาะเมล็ดหรือถาดพลาสติก และเลือกตำแหน่งที่มีแสงแดดเพียงพอ หรือสามารถใช้ไฟ LED เพื่อส่องแสงให้พืชได้ในที่ที่ไม่มีแสงแดดเพียงพอ

2. เลือกเมล็ดที่จะปลูก: เลือกเมล็ดพืชที่เหมาะสมสำหรับการปลูกไมโครกรีน เช่น เมล็ดข้าวสาลี บาร์เลย์ แรดิช อัลฟาฟ่า หรือทานตะวัน

 3. เตรียมดินเพาะ: ใช้ดินเพาะที่มีความอุดมสมบูรณ์และร่วนซุย เพื่อให้เมล็ดงอกและเจริญเติบโตได้ดี สามารถใช้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยเคมีที่มีสูตรเหมาะสม

4. การปลูกเมล็ด: กระจายเมล็ดลงในถาดเพาะเมล็ดโดยคลุมดินเล็กน้อยเพื่อป้องกันการแห้ง รดน้ำเพื่อช่วยให้เมล็ดงอก และเก็บถาดไว้ในที่ที่มีแสงแดดหรือไฟ LED สำหรับการเจริญเติบโต

5. การดูแลและเก็บเกี่ยว: รดน้ำให้พืชเปียกชุ่มเมื่อดินแห้ง แต่ไม่ควรทำให้น้ำขัง  หลังจากที่ไมโครกรีนเริ่มงอกและเจริญเติบโตเต็มที่ในระยะเวลาประมาณ 7-14 วัน สามารถเก็บเกี่ยวได้โดยการตัดด้วยกรรไกรหรือกรรไกรตัดผักในช่วงที่เป็นยอดอ่อนที่ต้องการ


ตัวอย่างการใช้ไมโครกรีนในเมนูอาหารเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการให้กับอาหารของคุณ นี่คือเมนูง่ายๆ ที่ใช้ไมโครกรีนในการสร้างสรรค์อาหารที่อร่อยและดีต่อสุขภาพ:

1. สลัดผักแบบไมโคร: ผสมผักสดในเมนูสลัดกับไมโครกรีน เช่น เรป มัสตาร์ด อัลฟาฟ่า เพื่อเพิ่มรสชาติให้กับสลัดของคุณ
2. แซนด์วิชไมโครกรีน: ใส่โปรตีนจากไข่ต้มหรือปลาแซลมอนรมควันบด บนขนมปังธรรมดา พร้อมกับไมโครกรีนเช่น แรดิช ทานตะวัน เรป หรือผักชีเล็กๆ เพื่อความสดชื่น


3. ไข่ดาวกับไมโครกรีน: ทอดไข่ดาวและโรยพร้อมกับไมโครกรีนสด เช่น ต้นหอมญี่ปุ่น กวางตุ้งต้นอ่อน ถั่วเขียว เป็นต้น สำหรับเสิร์ฟกับข้าวสวยหรือขนมปังกรอบ
4. น้ำผลไม้ผสมไมโครกรีน: ผสมผลไม้ต่างๆ เช่น แอปเปิ้ล, กล้วย, และสตรอเบอร์รี่ พร้อมกับไมโครกรีน เช่น ข้าวสาลี บาร์เลย์ อัลฟาฟ่าและเสิร์ฟเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้